Bài tập tay trái bấm hợp âm đơn giản đầu tiên cho người mới tập guitar

Đây không chỉ là việc đặt ngón tay vào đâu, mà là cả một nghệ thuật về tư thế, lực bấm và sự kiên nhẫn. Đây là “những viên gạch đầu tiên” cho kỹ năng chơi guitar của bạn. Những viên gạch đó chính là việc bấm các hợp âm. Ban đầu, chúng có thể trông phức tạp và khiến ngón tay bạn khó làm theo ý muốn, nhưng tất cả đều có thể giải quyết được.

Để tập bài tập này bạn hãy đảm bảo luyện gảy tay phảibấm tay trái thành thạo, ít nhất cũng đã trải qua khoảng 6-7 tiếng tập 2 bài nền tảng này (tương đương với khoảng 2 tuần tập liên tục mỗi ngày).

PHẦN 1: “LUẬT BÀN TAY TRÁI” – 4 NGUYÊN TẮC BẤT DI BẤT DỊCH

Trước khi bấm bất kỳ hợp âm nào, bạn phải khắc cốt ghi tâm 4 nguyên tắc sau. Vi phạm bất kỳ nguyên tắc nào cũng sẽ dẫn đến âm thanh bị rè, tịt hoặc khiến bạn tốn sức gấp đôi.

Dùng đỉnh ngón tay (phần thịt cứng nhất):

Hãy dùng phần đầu ngón tay, ngay sát móng, để tiếp xúc với dây đàn.

Tại sao? Đây là nơi tập trung lực mạnh nhất, giúp bạn bấm dây với ít sức hơn mà âm thanh vẫn rõ nét. Tránh dùng phần vân tay mềm để bấm, vì nó sẽ làm âm thanh bị “tù” và bạn phải gồng rất nhiều.

Kiểm tra: Sau khi bấm, bạn sẽ thấy một vệt hằn nhỏ trên đỉnh ngón tay, đó là dấu hiệu bạn đã làm đúng.

Tư thế cong:

Các ngón tay của bạn phải cong lên một cách tự nhiên, tạo thành một vòm cung vững chắc. Mỗi đốt ngón tay đều phải cong.

Tại sao? Đây là quy tắc quan trọng nhất để tránh làm tịt tiếng các dây khác. Khi ngón tay bạn cong lên, nó chỉ chạm vào một dây duy nhất mà nó cần bấm. Nếu ngón tay duỗi thẳng, phần thân ngón sẽ đè lên các dây bên dưới, làm chúng câm lặng.

Tưởng tượng: Hãy xòe tay ra và co các ngón lại như thể bạn đang vồ một quả bóng tennis. Đó chính là tư thế cần có.

Bấm sát bên phải (sát thanh phím kế tiếp):

Trong mỗi một ngăn phím, hãy đặt ngón tay của bạn càng gần thanh kim loại phía bên phải (phía thùng đàn) càng tốt, nhưng không được đè lên nó.

Tại sao? Đây là “điểm vàng” vật lý. Bấm ở đây sẽ cho âm thanh trong và vang nhất mà lại tốn ít lực nhất. Bấm ở giữa ngăn sẽ tốn sức hơn và dễ rè. Bấm sát bên trái thì gần như chắc chắn sẽ rè.

Điều này bạn đã quen thuộc khi tập bài tập tay trái đầu tiên bấm phím đàn rồi, hãy nhớ lại nhé.

Ngón cái là điểm tựa:

Đặt ngón cái của bạn ở khoảng chính giữa mặt sau của cần đàn, đối diện với vị trí của ngón trỏ hoặc ngón giữa.

Tại sao? Ngón cái đóng vai trò là cái neo, tạo ra lực đối trọng giúp các ngón kia bấm xuống một cách vững chắc. Đừng để ngón cái trèo lên trên cần đàn, nó sẽ làm bạn mất hết lực và sự linh hoạt.

PHẦN 2: BÀI TẬP THỰC HÀNH – CHINH PHỤC CÁC HỢP ÂM “TÂN BINH”

Chúng ta sẽ bắt đầu với 3 hợp âm cơ bản và phổ biến nhất trong tông Đô trưởng (C).

Mi thứ (Em) là hợp âm dễ nhất thế giới, là điểm khởi đầu hoàn hảo.

Đọc biểu đồ: Hợp âm Em chỉ cần bấm 2 ngón.

  • Ngón giữa (ngón số 2) bấm vào ngăn 2 của dây số 5 (dây La).
  • Ngón áp út (ngón số 3) bấm vào ngăn 2 của dây số 4 (dây Rê).

Thực hành bấm:

  • Bước 1: Đặt ngón giữa vào vị trí trước. Nhớ áp dụng 4 quy tắc vàng (cong ngón, bấm đỉnh, sát phím phải).
  • Bước 2: Đặt tiếp ngón áp út vào.
  • Bước 3 – Kiểm tra: Bây giờ, dùng tay phải gảy lần lượt từng dây một, từ dây 6 xuống dây 1.

Tất cả 6 dây đều phải kêu rõ ràng.

Nếu có dây nào bị “tịt” hoặc “reèee”, hãy dừng lại. Nhìn xem ngón tay nào của bạn đang chạm nhầm vào dây đó và điều chỉnh lại tư thế cho nó cong lên.

Luyện tập: Bấm hợp âm -> Thả tay ra. Lặp lại 10 lần cho đến khi bạn có thể đặt 2 ngón tay xuống cùng lúc mà không cần suy nghĩ.

Tiếp theo là Đô trưởng (C).

Đọc biểu đồ:

  • Ngón trỏ (1) -> ngăn 1, dây 2.
  • Ngón giữa (2) -> ngăn 2, dây 4.
  • Ngón áp út (3) -> ngăn 3, dây 5.

Thực hành bấm:

  • Hãy đặt các ngón tay theo thứ tự từ trên xuống dưới (áp út -> giữa -> trỏ).
  • Thử thách của hợp âm C: Ngón trỏ rất dễ chạm vào dây 1 làm tịt tiếng. Hãy chắc chắn ngón trỏ của bạn thật cong.

Kiểm tra: Dùng tay phải gảy lần lượt từ dây 5 xuống dây 1 (dây 6 không dùng trong hợp âm này). Tất cả các dây phải kêu trong trẻo.

Biết bấm một hợp âm là tốt, nhưng biết chuyển giữa các hợp âm mới là chơi nhạc. Chúng ta sẽ tập chuyển giữa La Thứ (Am) và Đô Trưởng (C), hai hợp âm có họ hàng với nhau.

Bấm La thứ (Am): Rất giống Em, chỉ cần thêm ngón trỏ vào ngăn 1 dây 2.

Điểm chung “thần kỳ”: Khi chuyển từ C sang Am (hoặc ngược lại), ngón trỏ và ngón giữa của bạn gần như không cần nhấc lên, chỉ cần trượt nhẹ. Duy nhất ngón áp út phải di chuyển.

Bài tập:

  • Bấm hợp âm C, gảy 4 cái.
  • Trong lúc gảy cái thứ 4, não của bạn phải chuẩn bị di chuyển ngón áp út.
  • Ngay sau cái gảy thứ 4, chuyển ngay sang Am và gảy 4 cái.
  • Lặp đi lặp lại thật chậm: C (1,2,3,4) -> Am (1,2,3,4) -> C (1,2,3,4)…

Đó là tất cả những gì bạn nên tập trong buổi tập này, đừng tham tập các hợp âm khác, hãy đảm bảo làm thật thành thạo 3 thế bấm này trước, điều này cũng có thể sẽ tốn của bạn khoảng 1 tuần tập luyện mỗi ngày, 30 phút mỗi lần.

PHẦN 3: LỜI KHUYÊN & CÁCH VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

  • ĐAU LÀ BẠN: Đầu ngón tay của bạn sẽ đau. Hãy xem cơn đau đó là một người bạn đang nói với bạn rằng “Cơ bắp của bạn đang được xây dựng!”. Hãy nghỉ ngơi khi quá đau, nhưng đừng bỏ cuộc. Vết chai sẽ sớm xuất hiện.
  • CHẬM LÀ NHANH: Đừng cố gắng chuyển hợp âm nhanh ngay lập tức. Hãy làm thật chậm, chậm đến mức vô lý. “Chuyển động chậm có kiểm soát” sẽ xây dựng bộ nhớ cơ bắp chính xác hơn là “chuyển động nhanh cẩu thả”.
  • “TẬP KHÔ”: Khi không có đàn (đang xem TV, ngồi trên xe buýt), hãy tập co duỗi các ngón tay, mô phỏng lại thế bấm hợp âm trên lòng bàn tay hoặc trên đùi của bạn.
  • NHÌN VÀO GƯƠNG: Đặt một cái gương trước mặt để bạn có thể tự kiểm tra xem các ngón tay của mình đã cong đúng tư thế chưa.

Bấm hợp âm là một hành trình của sự kiên trì. Đừng nản lòng nếu hôm nay bạn bấm hợp âm C mà dây 1 vẫn tịt. Ngày mai, hãy thử lại. Chỉ cần 30 phút tập trung mỗi ngày, sau một tuần, bạn sẽ phải ngạc nhiên về chính sự tiến bộ của mình. Chúc các bạn thành công!

Bài tập tiếp theo của bài này: Các thế tay hợp âm cơ bản dễ nhất cho những người mới tập guitar

Cập nhật mới nhất vào 28/10/2025 bởi admin | Xuất bản: 22/10/2025